Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên
Học tập và làm theo lời bác
Đăng ngày: 14/08/2018 - Lượt xem: 629
Một việc làm một phương châm

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường nông thôn ngày càng tăng, với phương châm phụ nữ vừa là đối tượng vừa là chủ thể quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, Hội liên hiệp Phụ nữ xã đã biết phát huy vai trò và tiếp thêm sức mạnh cho chị em hội viên với tư thế địa vị làm người chủ và nhiệm vụ người làm chủ trong xây dựng quê hương Tam Đa không chỉ giàu mà còn đẹp.

Phát huy kết quả, vận dụng kinh nghiệm đã thu được trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tam Đa đã gắn kết khéo léo, nhuần nhuyễn “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, đưa học tập và làm theo Bác thực sự đi vào chiều sâu từ xác định mục tiêu, lý tưởng phấn đấu đến thực hiện những công việc bình thường, cụ thể, ai cũng có thể và cần phải làm theo. Với cách làm ấy, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục trở thành một phong trào tự thân, lôi cuốn hội viên và nhân dân, góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, của Hội.

Nhận thấy, công tác giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn nếu không có cách làm hay, thiết thực, cụ thể thì sẽ trở thành khẩu hiệu suông, do đó Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đẩy mạnh phong trào thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững. Bước đầu, công tác vận động hội viên tham gia phong trào tiết kiệm gặp không ít khó khăn, nhưng sau khi được cán bộ Hội tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích, các chị em trong hội đã đồng tình hưởng ứng. Từ đó, chị em không chỉ tiết kiệm trong sinh hoạt hàng ngày, tiết kiệm trong sản xuất mà còn tham gia các mô hình “Nuôi lợn tiết kiệm”, mô hình “Mái ấm tình thương”, nhóm "Phụ nữ tiết kiệm”, nhóm “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” với phương châm “Biết lo gom góp để dành-Từng đồng cộng lại trở thành tiền trăm”. Đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã huy động tiết kiệm gần 176 triệu đồng, hỗ trợ cho 48 hội viên để phát triển kinh tế gia đình. Những chị em được giúp vốn đều sử dụng hiệu quả trong phát triển kinh tế gia đình. Thông qua hoạt động ý nghĩa này, 8 gia đình hội viên đã thoát nghèo bền vững. Đồng thời, ba năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tam Đa đã vận động cán bộ, hội viên quyên góp được trên 70 triệu đồng để bảo trợ cho phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo và trẻ em nghèo; phối hợp xây dựng và sửa chữa 02 ngôi nhà cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 14 suất học bổng và nhận bảo trợ cho 2 học sinh nghèo vượt khó, học giỏi.

Với trăn trở hỗ trợ cho chị em hội viên nghèo chỉ là việc trước mắt, phải làm sao tạo ra con đường thoát nghèo ngắn hơn, bền vững hơn bằng chính khả năng sẵn có của họ, góp phần đáng kể vào thực hiện tiêu chí xóa đói giảm nghèo của địa phương, những năm qua, đồng thời với việc hỗ trợ vốn, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân thay đổi tư duy, tập quán sản xuất theo sự chỉ đạo của cấp trên, nhất là việc gieo cấy trà xuân muộn, bỏ hẳn trà xuân sớm và đưa giống lúa năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Chị Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã chia sẻ: Là xã thuần nông với cơ cấu sản xuất đơn giản, chọn cây lúa gần như độc canh làm điểm tựa để phát triển kinh tế, cộng với tập tục canh tác lạc hậu vốn đã ăn sâu vào cách nghĩ, cách làm của người dân trong xã nên hiệu quả sản xuất trên một đơn vị diện tích đất nông nghiệp không cao. Biết rằng, việc tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân xóa bỏ những tư tưởng bảo thủ, lạc hậu để mạnh dạn đổi mới tư duy, thay đổi cách nghĩ, cách làm nhằm nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích gặp muôn vàn khó khăn,  nhưng, nhớ lời Bác dạy “Nói miệng, ai cũng nói được. Ta cần phải thực hành...Trước hết, mình phải làm gương, gắng làm gương trong anh em”, Ban Chấp hành Hội liên hiệp Phụ nữ xã đã chỉ đạo các nữ cán bộ, đảng viên ở chi hội phụ nữ ngoài việc tích cựu, kiên trì tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân thực hiện thì cần phải gương mẫu đi trước để nhân dân học tập, đi sau. Với phương châm vừa làm vừa rút kinh nghiệm, thận trọng trong từng bước đi, việc thực hiện cơ cấu trà vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của xã Tam Đa đã được hội viên và nhân dân tin tưởng thực hiện, đem lại lợi ích thiết thân cho gia đình. Đến năm 2014, 100% hội viên, phụ nữ và nhân dân hưởng ứng gieo cấy một trà. Cùng với đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã còn tích cực đi đầu trong chuyển đổi mô hình sản xuất để tạo các vùng chuyên canh cây vải và các loại cây có múi. Hàng năm, với thương hiệu cây vải lai của xã Tam Đa cho thu nhập hàng tỷ đồng. Hiện nay với trên 5 ha cam đường canh, cam Vinh phát triển khá tốt sẽ thu hoạch vào cuối năm 2014, dự tính cho giá trị kinh tế cao.

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường nông thôn ngày càng tăng, với phương châm phụ nữ vừa là đối tượng vừa là chủ thể quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, Hội liên hiệp Phụ nữ xã đã biết phát huy vai trò và tiếp thêm sức mạnh cho chị em hội viên với tư thế địa vị làm người chủ và nhiệm vụ người làm chủ trong xây dựng quê hương Tam Đa không chỉ giàu mà còn đẹp. Ban chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã chủ động đăng ký với Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới đảm nhận công tác vệ sinh môi trường. Đến nay, toàn xã đã có 6 tổ thu gom rác thải với 18 cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Đồng thời, để tạo ra những “người công dân có trách nhiệm với môi trường”, Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương phát động, vận động hội viên tích cực hưởng ứng các mô hình, phong trào thi đua từ sạch nhà ra ngõ. Kết quả là ngoài việc giữ gìn vệ sinh nhà cửa, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, cống, rãnh được khơi thông, Hội Phụ nữ đã xây dựng được 2 mô hình chi Hội phụ nữ “Xanh - Sạch - Đẹp”, 2 câu lạc bộ hạn chế sử dụng túi nilon; 6 mô hình đoạn đường do phụ nữ tự quản. Vừa gương mẫu đi đầu thực hiện, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi môi trường, tạo lập cách ứng xử thân thiện với môi trường, tự nguyện tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

Từ nhận thức và hành động, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian qua, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tam Đa không chỉ dừng lại ở hoạt động hỗ trợ, giúp nhau phát triển kinh tế mà còn thực hiện thành công nhiệm vụ vận động hội viên thay đổi nối mòn tư duy, tập quán sản xuất lạc hậu, xóa bỏ những bỡ ngỡ, lúng túng, thiếu tin tưởng vào khả năng của mình để tích cực tham gia các hoạt động xây dựng quê hương không những giàu mà còn đẹp. Ghi nhận những kết quả trong công tác Hội và phong trào phụ nữ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong 3 năm liền, Hội Hội liên hiệp Phụ nữ xã Tam Đa vinh dự được Trung ương Hội, Tỉnh Hội, Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.

Nguyễn Quyên - Hữu Chất

Tin liên quan